Giá lithium, coban và niken đã tăng vọt trong năm qua, đã lấy đi biên lợi nhuận của các nhà sản xuất xe điện khi pin là một bộ phận cực kỳ quan trọng và chiếm tỷ trọng giá cao trong 1 chiếc xe điện.
Giá lithium, coban và niken đã tăng vọt trong năm qua, ăn vào biên lợi nhuận của các nhà sản xuất xe điện ở một thời điểm quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện này. Với nhu cầu ngày càng cao, giờ đây họ phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan: tự chịu chi phí gia tăng hoặc cố gắng chuyển chúng cho người tiêu dùng.
Theo BloombergNEF, giá kim loại pin tăng có nghĩa là có thể mất vài năm nữa để xe điện trở nên có giá cả phải chăng như xe hơi thông thường
Giá pin đã gần chạm mức khiến chi phí trả trước của xe điện cạnh tranh với xe hơi truyền thống mà không có trợ cấp của nhà nước, BNEF cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư. Nhưng điều đó bây giờ bắt đầu thay đổi. Giá pin dự kiến sẽ tăng trong năm nay lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ và lạm phát trên phạm vi rộng hơn có thể trì hoãn nghiêm trọng điểm giới hạn quan trọng khi giá pin trung bình giảm xuống dưới 100 đô la một kilowatt giờ.
Các nhà phân tích của BNEF cho biết trong báo cáo: “Giảm giá bộ pin xuống 100 đô la một kilowatt giờ hiện là một mục tiêu có thể đạt được với thế hệ pin hóa học và thiết kế tế bào mới nổi,” các nhà phân tích của BNEF cho biết. “Tuy nhiên, nếu giá nguyên vật liệu tiếp tục tăng cao, hoặc tiếp tục leo thang, thì thời điểm này có thể bị trì hoãn vài năm”.
Một thước đo giá lithium đã tăng gấp hơn năm lần trong năm qua, trong khi giá coban và niken cũng tăng.
Tuy nhiên, có một số dấu hiệu tốt đối với các nhà sản xuất ô tô, khi giá lithium, coban và niken giảm hoặc ổn định trong những tuần gần đây. Và trong khi triển vọng dài hạn vẫn mạnh mẽ, Goldman Sachs Group Inc. dự kiến giá của ba kim loại quan trọng này sẽ giảm trong hai năm tới khi các nhà sản xuất chạy đua để cung cấp thêm nguồn cung mới.
Đồng thời, giá nhãn dán cho ô tô thông thường (sử dụng xăng dầu truyền thống) cũng đang tăng và giá nhiên liệu cao cũng đang làm cho ô tô điện trở nên hấp dẫn hơn.
Các nhà phân tích của BNEF cho biết: “Chi phí tăng cao của pin không làm ảnh hưởng đến việc áp dụng xe điện EV trong thời gian ngắn. “Một số yếu tố đang thúc đẩy chi phí nguyên liệu pin cao – chiến tranh, lạm phát, xung đột thương mại – cũng đang đẩy giá xăng và dầu diesel lên mức cao kỷ lục”.