Tìm hiểu về sạc xe ô tô điện

Mối quan tâm đến xe điện đang tăng lên khi chính phủ tích cực thúc đẩy các loại xe năng lượng mới trong những năm gần đây. Bạn luôn có thể nghe nói về ô tô điện trên đường phố. Khi nói về xe điện, chủ đề đầu tiên không thể không nhắc đến là sạc, bởi nó quyết định trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Hiện tại, sạc xe điện được chia thành sạc xe điện AC và sạc xe điện DC, một loại nhanh và một loại chậm. Về sạc AC, hầu hết các sạc xe điện chậm hay hộp sạc trên thế giới đều sử dụng sạc AC 220v, dòng ra lần lượt là 16A hoặc 32A, công suất lý thuyết có thể đạt 3.3kw hoặc 6.6kw tương ứng. Xem xét mức mất điện 10 phần trăm, tốc độ sạc AC vẫn rất chậm. Cùng xem tại sao tốc độ sạc của sạc xe điện ô tô lại không giống nhau nhé!

tram sac o to dien 7 kw treo tuong quet the chinh dong 3

Ảnh hưởng của sạc xe điện

Tóm lại, công suất đầu ra của sạc xe điện càng cao thì thời gian sạc càng ngắn. Tuy nhiên, sạc xe điện hiện được chia thành sạc xe điện AC và sạc xe điện DC, có thể giải thích riêng.

Về sạc AC, hầu hết các sạc xe điện chậm hay hộp sạc trên thế giới đều sử dụng sạc AC 220v, dòng ra lần lượt là 16A hoặc 32A, công suất lý thuyết có thể đạt 3.3kw hoặc 6.6kw tương ứng. Xem xét mức mất điện 10 phần trăm, tốc độ sạc AC vẫn rất chậm. Ví dụ: đối với xe điện có công suất pin chung khoảng 20kwh, Sử dụng chế độ sạc AC 3,3kw chính hiện tại, phải mất 6-8 giờ để sạc đầy. Đối với HPWC 220v của Tesla (bộ chuyển đổi tường công suất cao), dòng điện đầu ra có thể đạt tới 50A và công suất đầu ra có thể đạt tới 11kw. Chúng ta không cần phải suy nghĩ về nó. Điều này được thiết kế đặc biệt cho MODEL S và giao diện giữa Tesla và tiêu chuẩn quốc gia không phổ biến, điều này không phù hợp với điều kiện quốc gia.

Đối với sạc DC, khác với sạc xe điện AC có điện áp truy cập 220v, điện áp truy cập sạc DC là 380v và công suất thường đạt hơn 10kw. Ví dụ, đối với ô tô chở khách chạy bằng điện trên thị trường, hầu hết các sạc DC do State Grid chế tạo là 37,5kw, và những cọc do Putian chế tạo cũng trên 10kw và 15kw. Đối với xe điện có công suất pin thông thường là 20kwh, chúng có thể được sạc đầy bằng cột DC 10kw trong 2-3 giờ.

Có thể thấy rằng tốc độ sạc của AC và DC chỉ có thể được xác định từ công suất đầu ra. Người ta nói rằng một số mẫu xe điện đời đầu chỉ được trang bị cổng sạc AC nên tốc độ sạc đương nhiên không nhanh, vì vậy trong ngành có sạc chậm AC và sạc nhanh DC.

Do đó, đối với những chủ sở hữu xe điện mới sử dụng, đây có thể cung cấp cho bạn một phương pháp đơn giản để ước tính thời gian sạc cho xe của bạn. Trong quá trình sạc ô tô của bạn, khi dòng điện và điện áp đầu ra trên giao diện hiển thị sạc xe điện ổn định, hãy xem giá trị điện áp và dòng điện đầu ra, tính toán công suất đầu ra, sau đó so sánh lượng điện mà ô tô của bạn đã sẵn sàng để sạc . Chúng tôi có thể ước tính khoảng thời gian cần thiết để sạc.

Ảnh hưởng của bộ sạc trên xe

Trong quá trình sạc AC của xe, bộ sạc trên xe sẽ tham gia vào quá trình chuyển đổi hiện tại. Thông thường, dòng điện xoay chiều sẽ được chuyển đổi thành dòng điện một chiều thông qua bộ sạc trên bo mạch và được lưu trữ dưới dạng năng lượng điện trong pin nguồn. Do đó, đối với thiết kế bộ sạc trên xe, công suất của nó cần phải phù hợp với công suất đầu ra AC, thường là khoảng 3,3kw, ngay cả với dòng điện đầu ra của sạc xe điện công suất cao hơn chỉ có thể vào khoảng 16A, tốc độ sạc không nhanh nhưng có thể Dự đoán rằng với sự gia tăng năng lượng pin của xe điện, trong tương lai, công suất bộ sạc trên xe phải trên 6,6kw, nhằm đảm bảo nhu cầu tối thiểu của người dùng về tốc độ sạc. Một lần trong quá trình tìm hiểu sạc xe điện, người ta thấy rằng sạc xe điện Saab có thể đạt tới 220V/32A. Sau khi biết rằng công suất bộ sạc trên bo mạch có thể đạt tới 6,6kw, tốc độ sạc nhanh hơn nhiều so với E150EV.

Nếu sử dụng sạc DC, do giao diện khác với sạc AC, DC được lưu trữ trực tiếp trong pin nguồn dưới dạng năng lượng điện. Tốc độ sạc tự nhiên nhanh hơn nhiều mà không cần thông qua bộ sạc trên bo mạch. Tuy nhiên, để đảm bảo tuổi thọ của ắc quy và tránh tình trạng sạc quá mức và xả quá mức, nhà máy sản xuất xe sẽ thiết lập BMS (hệ thống quản lý pin) của ắc quy điện trên xe. Ví dụ: tỷ lệ sạc của Vinfast VF8 hoạt động ở Việt Nam là khoảng 0.5C (dòng điện áp sạc của E6 là 326V/100A).

Ảnh hưởng của bình điện

Trong trường hợp cùng một đầu ra cố định ở cuối sạc xe điện, công suất của ắc quy xe càng lớn thì thời gian sạc càng lâu, điều này giống như một bài toán ở trường tiểu học. Trong cùng một đường ống xả nước vào bể bơi, bể càng lớn thì càng mất nhiều thời gian để đổ đầy nước, nguyên tắc này tương đối đơn giản.

Ngoài ra, mật độ năng lượng của pin lithium vật liệu ba chiều thường cao hơn so với pin lithium iron phosphate. Đối với cùng một kiểu xe, nếu phạm vi lái xe phù hợp, pin ba chiều phải nhỏ hơn pin lithium và tốc độ sạc đương nhiên sẽ nhanh hơn.

Có một hiện tượng mà các bạn ở miền bắc sẽ cảm nhận sâu sắc hơn, đó là mùa đông xe không sạc được, hoặc tốc độ sạc chậm kinh khủng, đây là thế nào? Điều này liên quan đến các đặc tính hóa học của chính pin, được gọi là bảo vệ nhiệt độ thấp. Trong điều kiện nhiệt độ quá thấp, kim loại lithium trong pin sẽ tạo ra hiện tượng lắng đọng và không còn phản ứng hóa học với các chất, dẫn đến xảy ra hiện tượng đoản mạch bên trong pin. Đặc biệt, hiệu suất nhiệt độ thấp của pin lithium iron phosphate tương đối kém. Theo các tài liệu có liên quan, tỷ lệ duy trì dung lượng của nó là khoảng 60 ~ 70 phần trăm ở 0 độ , 40 ~ 55 phần trăm ở độ -10 và 20 ~ 40 phần trăm ở độ -20 . Pin ba chiều tốt hơn một chút so với lithium iron phosphate. Trước đây, một số người sử dụng xe điện cần cho xe chạy vài vòng để xe nóng lên mới sạc, người ta ước tính rằng vấn đề nóng xe điện ở khu vực phía Bắc sẽ có, nhưng hiện nay hầu hết Các nhà sản xuất ô tô có mô-đun sưởi ấm ắc quy, khi bên sạc lạnh nóng lên, trong quá trình sạc để kích hoạt ắc quy, đương nhiên sẽ tốn rất nhiều điện. Nói tóm lại, chắc chắn rằng tốc độ sạc chậm vào mùa đông, nhưng giải pháp và hiệu quả của các nhà sản xuất ô tô khác nhau sẽ hơi khác nhau. Vấn đề này chủ xe nên hỏi kỹ trước khi mua xe.

Các yếu tố ảnh hưởng khác

Sau đây tôi sẽ đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng của phụ tải điện. Đặc biệt là vào mùa hè, mọi hộ gia đình đều mở điều hòa nhiệt độ hoặc các thiết bị công suất lớn khác, phụ tải máy biến áp đạt đến đỉnh điểm. Điện áp sẽ giảm, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ sạc của xe điện. Tuy nhiên, các khu vực thông thường thường là máy biến áp chuyên dụng, có tác động hạn chế đến tốc độ sạc và một số ngôi nhà tự xây, làng đô thị và những người sử dụng điện khác thường đến từ máy biến áp công cộng trong khu vực, tác động lớn hơn. Do đó, đối với người sử dụng xe điện, nên chọn thung lũng điện để sạc, tốc độ sạc sẽ nhanh hơn.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản