Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng, một công ty có trụ sở tại miền tây nam nước Anh – Altilium – đang đặt mục tiêu đầy tham vọng: tái chế toàn bộ pin xe điện (EV) tại Vương quốc Anh, hướng đến xây dựng một ngành năng lượng không phát thải carbon.
Pin xe điện – Thách thức và cơ hội
Pin xe điện nổi tiếng là khó tái chế do cấu trúc phức tạp và chứa nhiều kim loại hiếm như lithium, cobalt và nickel. Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng tăng về các kim loại hiếm này đã thúc đẩy sự quan tâm đến việc khai thác lại chúng từ các dòng pin đã qua sử dụng.
Khi số lượng xe điện lưu thông gia tăng, đồng nghĩa với việc lượng pin cần được xử lý cũng tăng theo. Điều này tạo ra động lực để xây dựng một hệ sinh thái tái chế nội địa và tự chủ nguyên liệu sản xuất.
Công nghệ tái chế hiện đại
Altilium đang áp dụng công nghệ chiết xuất kim loại từ pin bằng axit nitric, sau đó phục hồi và tái sử dụng các kim loại này. Theo ông Sean Joseph – Giám đốc tài chính của công ty – ngành công nghiệp xe điện đang bùng nổ, kéo theo nhu cầu tăng mạnh về kim loại quan trọng.
“Chỉ cách đây 5 năm, nhiều người còn nghi ngờ về tính cần thiết của việc tái chế pin xe điện. Nhưng hiện nay, đó là nhu cầu cấp bách,” ông Joseph chia sẻ.
Tính đến cuối tháng 4 năm 2025, New Zealand đã có khoảng 82.500 xe điện hoàn toàn và 37.300 xe hybrid cắm sạc, theo cơ sở dữ liệu EVDB.
Trong khi đó, quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu pin EV bán ra từ năm 2031 phải chứa một lượng tối thiểu lithium, nickel và cobalt tái chế – tỷ lệ này sẽ tăng thêm vào năm 2036.
Hướng đến “tuần hoàn pin” – Giải pháp thay thế khai thác thô
Altilium đang mang đến một giải pháp thay thế đầy tiềm năng trước sự phụ thuộc vào Trung Quốc – quốc gia kiểm soát hơn 90% thị phần kim loại hiếm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Joseph cho biết: “Trong quá trình sản xuất pin tại các nhà máy Giga, có đến 30% kim loại bị lãng phí. Chúng tôi cam kết xử lý toàn bộ lượng chất thải này bằng các giải pháp tái chế tiên tiến.”
Altilium có thể thu hồi hơn 95% kim loại hiếm, bao gồm cả lithium, từ các dòng chất thải và tái đưa trở lại chu trình sản xuất pin – tạo nên một hệ thống “tuần hoàn pin” khép kín.
Đáng chú ý, quá trình này rẻ hơn 20% so với khai thác nguyên liệu thô từ lòng đất.
Triển vọng mở rộng toàn cầu
Dù rất mong muốn xây dựng ngành công nghiệp tái chế pin tại Úc và New Zealand, nhưng ông Joseph cho rằng hai quốc gia này chưa đủ quy mô để triển khai hiệu quả, do số lượng xe điện còn tương đối hạn chế và tâm lý “lo sợ khoảng cách” (range anxiety) vẫn tồn tại.
Tuy vậy, Altilium không loại trừ khả năng mở rộng sang thị trường này trong tương lai.
Công ty kỳ vọng rằng đến năm 2040, một hệ sinh thái tái chế pin nội địa tại Anh có thể cung cấp tới 50% lượng khoáng chất cần thiết cho sản xuất xe điện trong nước.