Lệnh cấm xe máy xăng tại Hà Nội dự kiến áp dụng từ giữa năm 2026 đang vấp phải phản ứng từ phía Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản, những người cho rằng quyết định này có thể gây hệ lụy nghiêm trọng đến kinh tế và thị trường lao động.
Phản ứng từ Chính phủ Nhật Bản
Theo nguồn tin từ The Japan Times, Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại về kế hoạch cấm xe máy xăng tại Hà Nội thông qua công văn chính thức gửi đến các cơ quan chức năng Việt Nam vào tháng 9/2025.
Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội cảnh báo lệnh cấm đột ngột có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến:
- 
Các ngành công nghiệp phụ trợ 
- 
Hệ thống đại lý phân phối xe máy 
- 
Nhà cung ứng linh kiện 
Phía Nhật Bản đề xuất Chính phủ Việt Nam xem xét một lộ trình chuyển đổi phù hợp với giai đoạn chuẩn bị và triển khai theo từng bước.
Mối quan ngại từ các hãng xe Nhật Bản
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy nước ngoài tại Việt Nam (gồm Honda, Yamaha và Suzuki) đã gửi thư đến Chính phủ Việt Nam từ tháng 7/2025, cảnh báo về những tác động tiêu cực của lệnh cấm:
- 
Gián đoạn sản xuất trên quy mô lớn 
- 
Nguy cơ phá sản của nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng 
- 
Ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn việc làm 
- 
Gián đoạn hoạt động của khoảng 2.000 đại lý và 200 nhà cung cấp linh kiện 
Các hãng này đề xuất giai đoạn chuyển tiếp ít nhất 2-3 năm để điều chỉnh dây chuyền sản xuất, mở rộng mạng lưới trạm sạc và xây dựng tiêu chuẩn an toàn cho xe điện.
Thực trạng thị trường xe máy Việt Nam
Theo số liệu từ Mordor Intelligence:
- 
Việt Nam là một trong những thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới 
- 
Tổng giá trị thị trường ước đạt 4,6 tỷ USD trong năm 2025 
- 
Số lượng xe máy đăng ký đạt gần 80% dân số 100 triệu người 
Honda đang chiếm khoảng 80% thị phần với doanh số khoảng 2,6 triệu xe năm 2024. Hãng này đóng vai trò chính trong vận động điều chỉnh lộ trình cấm xe xăng.
Tác động đến hoạt động sản xuất và kinh doanh
- 
Doanh số Honda tại Việt Nam giảm gần 22% trong tháng 8/2025 so với tháng trước 
- 
Honda xem xét giảm quy mô sản xuất nếu lệnh cấm được triển khai 
- 
Mảng xe máy là nguồn lợi nhuận chủ lực của Honda tại Việt Nam 
Trái ngược với sự sụt giảm của xe máy xăng, VinFast chứng kiến mức tăng trưởng mạnh:
- 
Doanh số xe máy điện và xe đạp điện tăng 55% trong quý II/2025 
- 
Đạt gần 70.000 chiếc so với quý trước 
Quan điểm của Chính phủ Việt Nam
Chính phủ Việt Nam khẳng định lệnh cấm xe máy xăng là cần thiết để:
- 
Giảm ô nhiễm không khí tại Hà Nội 
- 
Thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện thân thiện môi trường 
- 
Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch là vấn đề toàn cầu, đòi hỏi sự hợp tác và nỗ lực chung để tìm ra giải pháp tối ưu, đi kèm lộ trình phù hợp nhằm bảo vệ môi trường và bảo đảm hài hòa lợi ích kinh tế.


 
				 
				 
				 
				 
				 
				 
				 
                                 
                                