Phần Lớn Vật Liệu Pin Xe Điện Có Thể Tái Chế: Giải Pháp Cho Tương Lai Bền Vững

Trước áp lực từ lượng pin xe điện thải ra ngày càng lớn, nhiều quốc gia đang đẩy mạnh phát triển các tiêu chuẩn tái chế tiên tiến nhằm thu hồi vật liệu quý trong pin, vừa đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

pin byd 6

Trung Quốc – Trung tâm tái chế pin xe điện toàn cầu

Trung Quốc hiện đã trở thành trung tâm của chuỗi cung ứng pin lithium-ion và xe điện toàn cầu. Sự tăng trưởng chóng mặt về sản xuất đồng nghĩa với việc chỉ trong vòng 8-10 năm tới, quốc gia tỷ dân này phải xử lý khối lượng rác công nghệ khổng lồ, bao gồm cả pin xe điện.

Mặc dù chưa đến giai đoạn đỉnh điểm, nhưng các dấu hiệu về “làn sóng” rác thải pin đã bắt đầu lộ diện, đặc biệt là với các mẫu xe điện được bán ra trong giai đoạn 2015-2018.

Tiềm năng tái chế từ pin lithium-ion

Pin lithium-ion chứa nhiều vật liệu độc hại, có nguy cơ cháy nổ nếu không được xử lý đúng cách. Tuy nhiên, xét ở góc độ tích cực, đây cũng là nguồn tài nguyên có giá trị cao với các thành phần quan trọng như niken, coban, mangan và lithium – những nguyên tố hiếm và đắt đỏ trong ngành công nghiệp năng lượng.

Do đó, việc tái chế vật liệu pin xe điện và xe hybrid (xăng lai điện) không chỉ giải quyết bài toán môi trường mà còn đảm bảo nguồn cung nguyên liệu trong tương lai.

Hệ thống tiêu chuẩn tái chế bài bản

Tại Trung Quốc, các cơ quan chức năng như Tổng cục Giám sát thị trường (SAMR) và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) đã phối hợp ban hành 22 tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến việc tái chế và tháo dỡ pin xe điện. Các tiêu chuẩn này bao gồm hướng dẫn kỹ thuật chi tiết, quy trình phát hiện năng lượng còn lại và kiểm soát an toàn.

Đồng thời, Trung Quốc cũng thành lập ủy ban kỹ thuật quốc gia để điều phối các bên liên quan từ khai thác nguyên liệu, sản xuất, đến xử lý và tái sử dụng pin. Mục tiêu là thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn thống nhất, áp dụng xuyên suốt cho các lĩnh vực như ô tô, hàng hải và lưu trữ năng lượng.

Kết quả ấn tượng từ các chương trình thí điểm

Kết quả bước đầu từ các chương trình thí điểm cho thấy nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã đạt tỷ lệ thu hồi ấn tượng: 99,6% với niken, coban, mangan và 96,5% với lithium. Đây là những con số đáng kinh ngạc về tỷ lệ tái chế vật liệu pin xe điện, góp phần bảo vệ môi trường và biến rác thải thành nguyên liệu đầu vào có giá trị cho sản xuất pin mới.

EU và các chính sách tái chế nghiêm ngặt

Không chỉ Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) cũng triển khai các chính sách tái chế pin nghiêm ngặt. Từ năm 2023, EU áp dụng khung pháp lý chung cho pin, bao gồm yêu cầu bắt buộc về tỷ lệ thu hồi khoáng sản và hướng dẫn tính toán hiệu quả tái chế.

Mục tiêu cụ thể của EU:

  • Đến năm 2028: Tỷ lệ thu hồi tối thiểu với coban, đồng và niken đạt 90%, lithium đạt 50%

  • Đến năm 2032: Tỷ lệ này sẽ tăng lên lần lượt 95% và 80%

Hướng tới tương lai bền vững

Dù có cách tiếp cận khác nhau, cả Trung Quốc và EU đều đang tiến tới mục tiêu chung là tạo ra quy trình tái chế pin xe điện hiệu quả, an toàn và bền vững. Trước nhu cầu về xe điện tiếp tục tăng mạnh, việc tái chế vật liệu pin trở thành vấn đề tiên quyết, đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu trong tương lai.

Với tỷ lệ tái chế lên đến 99% cho một số vật liệu quan trọng, ngành công nghiệp xe điện đang chứng minh rằng phần lớn vật liệu pin xe điện có thể tái chế thành công, mở ra hướng phát triển bền vững cho ngành giao thông điện hóa toàn cầu.

-11%
Giá gốc là: 3,300,000₫.Giá hiện tại là: 2,950,000₫.
-21%
Giá gốc là: 13,900,000₫.Giá hiện tại là: 10,990,000₫.
-15%
Giá gốc là: 9,990,000₫.Giá hiện tại là: 8,500,000₫.
-10%
Giá gốc là: 6,590,000₫.Giá hiện tại là: 5,900,000₫.
-6%
Giá gốc là: 5,200,000₫.Giá hiện tại là: 4,900,000₫.
-8%
Giá gốc là: 4,300,000₫.Giá hiện tại là: 3,950,000₫.
-11%
Giá gốc là: 3,300,000₫.Giá hiện tại là: 2,950,000₫.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản