Tiết kiệm khi chạy xe ô tô điện kết hợp với lắp điện mặt trời

Anh Trần Văn Tuấn (TP. HCM) là một “fan ruột” của xe điện khi sở hữu cả xe máy điện và ô tô điện VinFast, đồng thời tự thiết kế cả một hệ thống điện mặt trời tại nhà để sạc cho những chiếc xe này. Đây là giải pháp để tận dụng nguồn năng lượng từ tự nhiên và trên lý thuyết cũng giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện gia đình.

Hiện tại, phương tiện chính mà anh Tuấn sử dụng là chiếc VinFast VF 8. Trước đó, anh Tuấn từng sở hữu một chiếc VF e34. Cả 2 chiếc đều được anh sạc bằng pin mặt trời.

Chủ xe VinFast VF 8 tự làm sạc điện mặt trời: Mỗi ngày đi gần 40km, tiết kiệm 1,8 triệu/tháng tiền điện - Ảnh 1.

Chiếc VinFast VF 8 mà anh Tuấn sở hữu

Hệ thống pin mặt trời được anh Tuấn lắp đặt trên mái nhà với tổng cộng 10 tấm pin 450 W. Lượng điện mỗi ngày mà hệ thống pin này thu được từ năng lượng mặt trời là khoảng 18 kW đến 24 kW, đáp ứng được cả nhu cầu sạc pin xe điện và sử dụng một số thiết bị điện gia đình.

Chủ xe VinFast VF 8 tự làm sạc điện mặt trời: Mỗi ngày đi gần 40km, tiết kiệm 1,8 triệu/tháng tiền điện - Ảnh 2.

Những tấm pin mặt trời mà anh Tuấn sử dụng

Lắp điện mặt trời ở đâu phù hợp nhất?

Điện mặt trời sẽ phù hợp nhất với những khu vực có nhiều nắng, không có cây lớn và nhà cao tầng xung quanh.

Anh Tuấn sinh sống ở khu Nhà Bè (TP. HCM). Tại đây có nhiều nắng và không có nhà cao tầng che chắn nên những tấm pin mặt trời của anh được hứng nắng cả ngày.

376913136101608689276999106784502258504822231n 1694704919797362542492 1694739356115 16947393562651195221194
376889240101608689279849105371888342910108757n 16947049197771190515916 1694739357297 16947393574772077190924

Những tấm pin mặt trời khi được đặt lên mái và mái hiên nhà

Chi phí lắp đặt điện mặt trời thế nào?

Theo anh Tuấn, có 2 loại thiết bị điện mặt trời, một loại có lưu trữ và một loại không lưu trữ

Ưu điểm của loại không lưu trữ là chi phí lắp đặt rẻ hơn, thời gian hoàn vốn đầu tư nhanh, chỉ trong khoảng 2-3 năm là hoà vốn. Độ bền của pin mặt trời lên đến 20-30 năm. Tuy nhiên, loại điện mặt trời không lưu trữ đòi hỏi phải sạc xe điện vào ban ngày.

Loại có lưu trữ có chi phí cao hơn. Bộ lưu trữ điện có giá bằng khoảng 3/4 chi phí cho pin mặt trời. Thời gian hoàn vốn loại này lâu hơn, lên tới khoảng 5 năm. Tuổi thọ của bộ lưu trữ chỉ khoảng 10 năm, ngắn hơn so với pin mặt trời là 20-30 năm. Ưu điểm của loại này là có thể sạc xe vào ban đêm và tận dụng được triệt để điện sinh ra từ tấm pin mặt trời.

Anh Tuấn đang lắp hệ thống điện mặt trời không lưu trữ. Khi còn sử dụng chiếc VF e34, anh lắp dàn pin 4,4 kWp, chi phí lắp đặt khoảng 25 triệu đồng. Sau này đổi sang chiếc VF 8, anh nâng lên dàn pin 8 kWp, thêm 18 triệu đồng nữa.

3485689522189883475770403999997311635197063n 1694704919602836407661 1694739358120 169473935841858518641
3485702742031828492228599211132893301176313n 16947049196181177588763 1694739359083 16947393593301108595614
3459196586222465164994344942259967017225676n 16947049195771401307405 1694739360028 16947393602461593235989

Chiếc VF e34 của anh Tuấn được dùng điện năng lượng mặt trời

Dùng điện mặt trời để sạc xe điện có hiệu quả?

Mỗi ngày anh Tuấn di chuyển khoảng 30-40 km. Quãng đường đi được hàng tháng rơi vào khoảng 1.200 km.

Anh Tuấn cho biết khi còn sử dụng chiếc VF e34, tổng điện tiêu dùng hàng tháng là 700 đến 800 kW, tương đương 1,9 triệu đến 2,3 triệu đồng. Sau khi lắp điện mặt trời thì điện lấy từ điện lưới EVN chỉ còn 360 kW, tương đương khoảng 880.000 đồng tiền điện. Số tiền điện tiết kiệm được là khoảng 1,3 triệu đồng/tháng.

Đổi sang chiếc VF 8, lượng điện dùng hàng tháng khoảng 1.000 kW, tương đương khoảng 3 triệu đồng tiền điện. Khi lắp điện mặt trời, số điện lấy từ điện lưới EVN là 480 kW, tương đương khoảng 1,2 triệu đồng. Như vậy, anh Tuấn tiết kiệm được khoảng 1,8 triệu đồng/tháng.

Chủ xe VinFast VF 8 tự làm sạc điện mặt trời: Mỗi ngày đi gần 40km, tiết kiệm 1,8 triệu/tháng tiền điện - Ảnh 5.

Sạc điện mặt trời tại nhà tiết kiệm chi phí hơn so với sạc ngoài trụ

Sạc xe điện bằng điện mặt trời cần lưu ý gì?

Như đã đề cập ở trên, loại điện mặt trời không lưu trữ đòi hỏi xe phải có mặt ít nhất 4 tiếng ở nhà vào ban ngày để sạc, nên sẽ không phù hợp với ai sử dụng xe đi làm theo giờ hành chính thông thường. Giải pháp là dùng điện mặt trời có lưu trữ với chi phí đầu tư cao hơn.

Với trường hợp của anh Tuấn thì việc dùng điện mặt trời để sạc xe điện là hiệu quả với chi phí sử dụng giảm rõ rệt, chỉ cần bộ bám tải và không cần đến bộ lưu trữ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản