Cổ phiếu VFS chốt phiên giao dịch đầu tiên hơn 37 USD, tương đương vốn hóa hơn 85 tỷ USD, trở thành công ty xe điện vốn hóa lớn sau Tesla và BYD.
Theo Barron, màn ra mắt của nhà sản xuất xe điện Việt Nam cho thấy các nhà đầu tư vẫn quan tâm đến các công ty sản xuất xe điện khởi nghiệp được hỗ trợ bởi các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).
Mức vốn hóa của VinFast sau phiên giao dịch đầu tiên cao hơn mọi công ty xe điện khởi nghiệp tại Mỹ cộng lại. Con số này cũng lớn hơn nhiều vốn hóa của các nhà sản xuất ôtô truyền thống như Ford Motor, GM, Stellantis, BMW, Volkswagen, Tập đoàn Mercedes-Benz và nhiều hãng xe khác.
Sau phiên giao dịch 15/8, VinFast cũng điền tên vào danh sách những công ty xe điện giá trị nhất thế giới. Đứng đầu danh sách này là Tesla với quy mô vốn hóa gần 740 tỷ USD. BYD là 87 tỷ USD. Hai công ty đứng tiếp theo là VinFast (vốn hóa 85 tỷ USD) và Li Auto (40,1 tỷ USD).
Con số 85 tỷ USD của VinFast cũng vượt xa công ty xe điện đứng thứ hai tại Mỹ là Lucid Motors, với vốn hóa sau phiên hôm qua dừng ở mức 14,5 tỷ USD.
Cơ cấu cổ đông cô đặc khiến số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float) cho các nhà đầu tư khác giao dịch ở mức thấp, theo đó cổ phiếu sẽ có xu hướng dao động mạnh.
Tuy nhiên, theo Bloomberg, các giao dịch liên quan đến SPAC gần đây khác đã trải qua những phiên giao dịch bùng nổ ban đầu nhưng ngay sau đó là đà giảm mạnh khi các nhà giao dịch tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng.
Nếu VinFast có thể giữ được vùng giá giao dịch hiện tại, công ty này sẽ ở một vị thế vượt trội so với hiệu suất ảm đạm của các nhà sản xuất ôtô điện khác được niêm yết thông qua SPAC, bao gồm Lordstown Motors, Nikola hay Faraday Future Intelligent Electric. Các công ty khởi nghiệp này đến nay đều giảm hơn 90% giá trị thị trường kể từ khi sáp nhập.
theo vnexpress.net